Lạm dụng rượu – Kẻ thù của an toàn giao thông
Uống rượu từ lâu đã trở thành thói quen sinh hoạt của người dân. Song việc lạm dụng chúng trong bữa ăn hàng ngày hay liên hoan, tiệc tùng gây tác hại rất lớn cho sức khỏe con người. Lạm dụng rượu, đặc biệt nghiện rượu sẽ gây các bệnh về gan, tụy, dạ dày, thận, tim, thần kinh não bộ. Đối với sức khỏe tâm thần, rượu gây rối loạn trí nhớ, làm biến đổi nhân cách; ảo giác, hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị theo dõi, trầm cảm là tình trạng phổ biến ở người nghiện rượu.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu không gây hưng phấn đối với vỏ não mà ngược lại, gây ức chế cả hai quá trình hưng phấn và ức chế, nhưng ưu thế tác động vào quá trình ức chế mạnh hơn, làm mất cân bằng giữa hai quá trình và cuối cùng làm cho người say rượu biểu hiện lâm sàng bằng tình trạng hưng phấn. Rượu làm mất khả năng ức chế của vỏ não đối với các trung tâm dưới vỏ, gây nên tình trạng thoát ức chế dưới vỏ, dẫn đến ở người say không kiểm soát được hành vi tác phong. Cơn say rượu có thể khiến người nghiện rượu trở nên hung dữ, giảm kiềm chế cảm xúc, dẫn đến hung hăng, đập phá tấn công người khác, không làm chủ được bản thân, gây hoặc bị tai nan giao thông khi điều khiển phương tiện xe gắn máy, ô tô.
Theo điều tra một số vùng sinh thái khác nhau tại Thừa Thiên Huế, nghiện rượu chiếm tỷ lệ 0,51% và lạm dụng rượu 1,87% dân số. Nghiên cứu tại xã Lộc Tiến- Phú Lộc, chúng tôi thấy, 56,62% trường hợp nghiện rươu có yếu tố gia đình. Số liệu 11 tháng năm 2013 cho biết, tỷ lệ bệnh nhân loạn thần do rượu điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Huế là 5,3%. Nghiên cứu về tình hình nghiện rượu và lạm dụng rượu trên 9 điểm dân cư tại Hà Nội cho thấy, có 27,84% cán bộ, công chức lạm dụng rượu và 23,29% nghiện rượu. Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia năm 2012, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong do tai nạn liên quan đến rượu, bia.
Thời gian gần đây, những vi phạm về Luật Giao thông có biểu hiện diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan đến rượu được các chuyên gia đánh giá khá nghiêm trọng. Đặc điểm của người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu là chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do đó, say rượu thường có liên quan mật thiết với việc vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường...
Thực tế, số người không tự kiểm soát được hành động của mình sau khi uống rượu rất lớn. Với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/lít khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/ lít khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/lít khí thở, dễ bị ức chế, giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh… Số người bị tai nạn, thậm chí bị chấn thương sọ não do điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu luôn ở mức đáng báo động.
Luật Giao thông đường bộ quy định: cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu đối với lái xe ô tô và xe gắn máy khi tham gia giao thông.Đồng thời, mức xử phạt hành chính phổ biến liên quan đến rượu bia tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP:
Đối với xe gắn máy: “ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. (Điểm c khoản 6 Điều 6)
Mức xử phạt: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng
Hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng”.
Đối với xe ô tô: “ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. (Điểm a, b khoản 10 Điều 5)
Mức xử phạt: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng”.
Để ngăn chặn, hạn chế tệ nạn lạm dụng rượu, trước hết, Ngành Y tế và các ngành chức năng cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu được tác hại, ảnh hưởng của rượu đối với sức khỏe bản thân, cộng đồng nói chung và khi điều khiển phương tiện giao thông nói riêng. Đồng thời, cũng nên tuyên truyền mức xử phạt đối với những vi phạm nêu trên nhằm tạo ra sự chuyển biến về nhận thức trong cộng đồng, từ đó, giúp người dân hiểu và tự nguyện “Nói không với rượu, bia khi điều khiển các phương tiện giao thông”.
ThS.BS. Tôn Thất Hưng
- GIỚI THIỆU MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT KHIẾU NẠI
- PHÂN BIỆT CÁC LOẠI KHÔNG ĐỦ NĂNG LỰC HÀNH VI DÂN SỰ
- SO SÁNH BỊ HẠI VÀ NGUYÊN ĐƠN DÂN SỰ THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ NĂM 2015
- PHÂN TÍCH TỘI GIẾT NGƯỜI THEO QUY ĐỊNH BỘ LUẬT HÌNH SỰ
- Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2021)
- Một số trường hợp bắt buộc chữa bệnh
- Điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021
- Phân biệt các tội hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô, giao cấu theo quy định tại Bộ luật hình sự năm 2015
- Tìm hiểu nội dung Điều 125 BLHS năm 2015 về “ Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”
- Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập